MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN ĐỐI VỚI ĐƠN HÀNG TRÊN 1 TRIỆU ĐỒNG

List 19 đặc sản Hà Giang chắc chắn phải thử khi đến

List 19 đặc sản Hà Giang chắc chắn phải thử khi đến

Hà Giang là một tỉnh nằm ở vùng núi phía Bắc của nước ta. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với nhiều phong cảnh đẹp mà còn có không ít các loại đặc sản hấp dẫn. Nếu có dịp đi du lịch thì các bạn đừng bỏ qua 19 món đặc sản Hà Giang sau đây.

Nội dung bài viết:

1. Cháo ấu tẩu

2. Thắng cố

3. Thịt trâu gác bếp

4. Thịt lợn cắp nách

5. Chè shan tuyết

6. Thịt chuột La Chí

7. Bánh cuốn trứng

8. Phở chua Hà Giang

9. Thắng dền

10. Lạp xưởng

11. Cam sành Hà Giang

12. Cơm lam Bắc Mê

13. Rêu nướng

14. Bánh tam giác mạch

15. Rượu ngô

16. Xôi ngũ sắc

17. Trái cây Hà Giang (táo mèo, hồng không hạt, lê, đào tiên,…)

18. Mật ong bạc hà

19. Gạo đặc sản Hà Giang

1. Cháo ấu tẩu

Một trong các món ăn đặc sản khá nổi tiếng tại Hà Giang đó chính là cháo ấu tẩu. Món ăn này được làm từ củ độc, sau khi qua chế biến thành món cháo ấu tẩu đặc sản Hà Giang rất tốt cho sức khỏe. Món ăn này được các chợ, quán bán quanh năm vào lúc chiều tối. Ăn món ăn này các bạn sẽ cảm thấy dễ ngủ và ngủ sâu hơn.

đặc sản hà giang

Món cháo ấu tẩu - đặc sản Hà Giang

Để chế biến món cháo ấu tẩu thì người dân Hà Giang phải đem ấu tẩu ngâm kỹ trong nước vo gạo đặc suốt một đêm. Sáng hôm sau đem đi rửa sạch và ninh khoảng 4 giờ để ấu tẩu mềm và bở sau đó đem ấu tẩu ra tơi cho thật nhuyễn.

Gạo dùng để nấu cháo gồm cả gạo nếp lẫn gạo tẻ, có thể ninh chân giò trong thời gian chờ đợi ấu tẩu tơi. Sau khi ninh xong ấu tẩu và chân giò thì cho cả 2 nguyên liệu trên vào nồi rồi nấu cho đến khi cháo chín. Cho thêm trứng gà, tiêu, ớt, hành và rau mùi nữa. Vậy là đã hoàn thành nồi cháo ấu tẩu đặc sản Hà Giang rồi.

Cháo ấu tẩu khi ăn có vị beo béo của gạo và nước chân gà, vị thơm của trứng gà và các loại rau, hơi cay nồng của tiêu, ớt và chút vị đắng của ấu tẩu.

balo cho dân phượt

balo phượt chống nước

balo leo núi jack wolfskin

mua balo the north face ở đâu

balo north face hotshot

2. Thắng cố

Nếu các bạn tò mò không biết đặc sản Hà Giang là gì thì đó chính là thắng cố. Sẽ thật thiếu sót nếu bạn đi du lịch hà Giang mà không thưởng thức món ăn này. Thắng cố ngon, đúng chuẩn phải được nấu từ nội tạng ngựa hoặc bò. Ăn khi còn nóng. Bên ngoài cho thêm muối hoặc bột canh vừa miệng. Khi ăn thấy có mùi thơm của thảo quả, hạt dổi, sả, tiêu và ớt. Ngoài ra còn có vị béo ngậy ngây ngất của thịt. Vừa ăn thắng cố nóng hổi vừa nhâm nhi bát rượu ngô thì cái lạnh của vùng cao cũng chẳng thấm vào đâu.

đặc sản hà giang làm quà

Thắng cố được làm từ nội tạng bò hoặc ngựa và nên ăn khi còn nóng

Các bạn có thể thưởng thức món thắng cố này tại chợ phiên Đồng Văn, Mèo Vạc, Lũng Cú,... Mỗi một bát thắng cố được bán với giá 20.000 đồng.

3. Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là món ăn xuất phát từ người Thái đen. Trâu sau khi được giết mổ, làm sạch, người ta sẽ lấy phần bắp đem đi tẩm ướp gia vị rồi treo lên gác bếp. Sau một thời gian, thịt khô và quắt lại. Có thể giữ được thịt khá lâu. Khi ăn, thịt có vị ngọt và mùi khói nhè nhẹ, dai dai rất ngon miệng.

đặc sản hà giang là gì

Thưởng thức trọn vẹn hương vị thị trâu ngòn ngọt cộng với mùi khói nhè nhẹ

4. Thịt lợn cắp nách

Một trong các món đặc sản Hà Giang nổi tiếng nhất phải kể tới thịt lợn cắp nách. Đây là lợn được nuôi thả tự nhiên, cho ăn các loại rau rừng non thịt rất chắc, thơm và mềm. Loại lợn này cũng không lớn nên sau khi được làm sạch thường đem quay, nướng cả con. Cũng có người thích đem kho, hấp hoặc nấu canh đều được.

hà giang có đặc sản gì

Thưởng thức thịt lợn cắp nách với nước chấm mang hương vị riêng của Hà Giang

Tuy nhiên, thịt lợn cắp nách ngon nhất chính là món lòng dồi và phần thịt bụng mềm, vẫn còn cả xương sườn được nấu cách thủy. Khi ăn có thể ăn luôn cả xương và chấm cùng lá nhội giã nhỏ, trộn cùng ớt xanh, hạt dổi hoặc hạt sẻn thì cực kỳ đã.

5. Chè shan tuyết

Bạn đang muốn mua một ít đặc sản Hà Giang làm quà? Vậy thì có thể chọn mua chè shan tuyết. Loại chè này được trồng tại khắp các huyện của tỉnh Hà Giang.

Chè được thu hoạch từ những cây chè cổ thụ cao tới 300 - 1000m, qua nhiều công đoạn sơ chế phức tạp mới cho ra loại chè ngon nhất. Nếu đã từng được thưởng thức chè shan tuyết chắc chắn bạn sẽ khó quên được hương vị thơm ngon của loại chè này. Chè shan tuyết được thu hoạch cả 4 mùa nên các bạn muốn mua khi nào cũng được.

ẩm thực hà giang

Món chè shan tuyết của Hà Giang

6. Thịt chuột La Chí

Với những ai không biết đặc sản Hà Giang là gì và nên tìm ăn gì khi tới vùng cao nguyên này thì hãy thử ngay món thịt chuột la chí. Theo chia sẻ của người dân bản địa thì vào mỗi mùa lúa chín, những người đàn ông trong bản thường rủ nhau đi săn chuột. Họ đặt bẫy và đào hang bắt chuột bằng những dụng cụ tự chế. Chuột sau khi bắt được sẽ đem đi chế biến thành các món ăn đa dạng như xào, nướng, trao gác bếp,...

Thịt chuột tại Hà Giang khác thịt chuột vùng đồng bằng ở chỗ chúng sống trong rừng, đồng ruộng, không bị phun các loại hóa chất nên rất sạch, không bị hôi hám, thịt lại ngon.

dđặc sản hà giang

Món ăn đặc sản Hà Giang chắc chắn sẽ chinh phục mọi du khách từ lần đầu tiên thưởng thức

Chuột sau khi nhúng nước sôi thì vặt lông và dùng que xiên rồi đem đi thui rơm. Thui qua rơm thì đem đi mổ bụng và làm sạch. Tiếp đến là tẩm ướp, chà xát các loại gia vị gồm: mắm, muối, mì chính, thảo quả, tiêu rừng,... Sau đó chế biến sao là tùy mỗi người. 

Nếu muốn ăn ngay có thể mang món đặc sản Hà Giang này đi nướng. Mùi hương thơm lừng nức mũi khiến ai cũng phải thòm thèm. Khi ăn thịt vừa dai, ngọt lại không khô. Còn muốn để được lâu thì đem thịt treo gác bếp. Sau một thời gian chúng sẽ khô và quắt lại. Nếu muốn lấy để đem đi chế biến thì phải vùi vào tro nóng sau đó dùng chày đập.

Món này chấm muối tiêu làm mồi nhắm hay xào nóng đều ngon. Nếu muốn đem đi xào thì phải ngâm trong nước sôi để thịt mềm và nở ra, tiếp đó ướp với gừng, hành tỏi.

7. Bánh cuốn trứng

Bánh cuốn trứng cũng là một món đặc sản rất nổi tiếng khi đi du lịch Hà Giang.

Bánh có lớp bột ướt mềm, mịn và mỏng, khi cắn thấy bên trong có màu đỏ của lòng đào trứng. Món này được dùng kèm với chén nước lèo ninh từ xương, thơm chút hành, rau mùi thơm nức mũi.

món ngon hà giang

Bánh cuốn trứng với hương vị đậm đà tình quê hương

8. Phở chua Hà Giang

Phở chua thực ra là một món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng cũng khá phổ biến tại Hà Giang. Người dân Hà Giang thường làm món này để ăn vào mùa hè, trong các đám cỗ hoặc làm điểm tâm ăn trong buổi chợ phiên.

phố ẩm thực hà giang

Phở chua Hà Giang ăn một lần nhớ mãi không quên

9. Thắng dền

Thực ra món thắng dền cũng không khác với món bánh trôi tàu Hà Nội cho lắm. Món ăn này được làm từ bột gạo nếp. Có hai loại thắng dền, một loại làm chay và một loại bọc nhân đậu đỗ. Khi ăn thắng dền người ta sẽ ăn cùng với bát nước được pha từ đường, cốt dừa và gừng, có thể rắc thêm vừng hay lạc rang cho thơm.

thắng dền hà giang

Đặc sản thắng dền của Hà Giang

10. Lạp xưởng

Lạp xưởng là một món đặc sản Hà Giang làm quà khá lý tưởng. Món ăn này vừa có mùi của nắng, của khói bếp, của gừng và cả của mắc mật. Khi ăn lạp xưởng có vị dai dai của lòng, ngòn ngọt của thịt nạc và hơi béo của mỡ. Các bạn có thể ăn món này với cơm hoặc là uống cùng rượu cũng đều tuyệt.

lạp xưởng hà giang

Đặc sản lạp xưởng tại Hà Giang

Xem thêm: Bản đồ du lịch Hà Giang chi tiết nhất

11. Cam sành Hà Giang

Tại Bắc Giang có rất nhiều loại trái cây, trong đó cam sành được coi là một đặc sản nổi tiếng của vùng này. Do điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng khác biệt nên cam sành Hà Giang không chỉ thơm mà còn có vị ngọt, mọng nước rất ngon.

cam sành

Cam sành Hà Giang mộng nước

12. Cơm lam Bắc Mê

Nếu có dịp tới Hà Giang các bạn đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức món đặc sản Hà Giang cơm lam Bắc Mê. Món cơm lam này vừa ngon dẻo, mang hương vị thơm ngọt của gạo vùng cao cùng với mùi lá dong, lá chuối nướng. Khi ăn cơm lam Bắc Mê cùng với muối vừng hay cá suối nướng là ngon nhất.

cơm lam bắc mê ở hà giang

Nên thưởng thức cơm lam một lần khi đến Hà Giang

13. Rêu nướng

Rêu nướng là một món đặc sản Hà Giang khá lạ miệng nhưng rất tốt cho sức khỏe. Món ăn này có nguồn gốc từ người Tày và được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày của người dân nơi đây.

rêu nướng hà giang

Đặc sản rêu nướng vô cùng tốt cho sức khỏe

14. Bánh tam giác mạch

Bánh tam giác mạch là loại bánh được làm từ cây tam giác mạch. Bánh có hình dạng tròn, dày, khi ăn thấy mềm, xốp và bùi. Bánh được nướng trên bếp than nên rất thơm, ăn ngon nhất là khi còn nóng.

bánh tam giác mạch ở hà giang

Món bánh tam giác mạch

15. Rượu ngô

Nhắc tới các đặc sản Hà Giang cánh mày râu thường nghĩ ngay tới món rượu ngô Thanh Vân. Nguyên liệu dùng để nấu món rượu này chính là ngô nương, nước nguồn và men được làm từ 36 loại thuốc. Dưới thời tiết se sắt như ở Hà Giang mà được thưởng thức bát rượu ngô thì còn gì tuyệt vời hơn. Cái lạnh của đất Hà Giang sẽ được rượu ngô xua tan triệt để.

rượu ngô

Rượu ngô được làm từ 36 loại thuốc khác nhau

16. Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc cũng là một trong các đặc sản Hà Giang rất được du khách yêu thích. Xôi được nấu từ gạo nếp nương, có vị dẻo, mềm và mùi hương trưng. Xôi có 5 màu là vàng, trắng, xanh dương, đỏ, tím, được tạo thành nhờ các loại lá ướp.

xôi ngũ sắc hà giang

Xôi ngũ sắc với năm màu sắc riêng biệt trông vô cùng bắt mắt

17. Trái cây Hà Giang (táo mèo, hồng không hạt, lê, đào tiên,…)

Tháng 5 và tháng 6 là khoảng thời gian mà tại Hà Giang có nhiều loại trái cây nhất. Nếu tới Hà Giang vào khoảng thời gian này các bạn có thể thưởng thức một số loại trái cây đặc trưng như: mận đá, đào tiên, lê, hồng không hạt, cam, táo mèo,...

đặc sản ngâm rượu

Trái cây ngâm rượu rất tốt cho sức khỏe

Trái cây cũng chính là một trong các đặc sản Hà Giang ngâm rượu rất phổ biến. Người ta thường sử dụng táo mèo, mận đá,... để ngâm rượu. Các loại rượu ngâm từ trái cây vừa thơm, ngon lại tốt cho sức khỏe.

18. Mật ong bạc hà

Mật ong bạc hà tại Hà Giang có vị ngọt thanh, dịu nhẹ và thoang thoảng hương mát lành của bạc hà, rất tốt với sức khỏe. Người ta thường sử dụng mật ong bạc hà để chữa các bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hóa và làm đẹp da.

Khi đi du lịch Hà Giang các bạn có thể mua một vài chai mật ong bạc hà về để làm quà cho bạn bè, người thân hoặc dùng dần cũng được.

mật ong hà giang

Mật ong Bạc Hà với vị ngọt thanh, dịu nhẹ và thoang thoảng hương vị thanh mát của bạc hà

19. Gạo đặc sản Hà Giang

Đặc sản Hà Giang cuối cùng chính là gạo. Gạo Hà Giang là loại gạo diu xíu mầm, có hạt to, tròn, trắng đục. Khi nấu gạo Hà Giang tỏa ra mùi hương thơm dịu và ăn có độ dẻo, ngọt thanh. Chính vì thế, loại gạo đặc sản này được rất nhiều vùng miền ở nước ta yêu thích.

Hạt gạo Hà Giang

Hạt gạo Hà Giang có màu trắng đục và tỏa ra hương thơm dịu nhẹ

Trên đây là 19 loại đặc sản Hà Giang nổi tiếng nhất hiện nay khiến du khách nào đến nơi cũng muốn thưởng thức hoặc mua về

Mỗi loại đặc sản đều mang đậm hương vị của vùng núi cao. Các món đặc sản tại đây không chỉ ngon, lạ miệng mà còn rất tốt cho sức khỏe. Có một số loại đặc sản các bạn chỉ có thể nếm thử ngay tại chỗ nhưng cũng có loại có thể mua về để làm quà. Nhưng dù là loại nào đi chăng nữa, chỉ cần nếm thử một lần là các bạn đã khó mà quên được.