MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN ĐỐI VỚI ĐƠN HÀNG TRÊN 1 TRIỆU ĐỒNG

Nhà Thờ Đá Tam Đảo - Vẻ đẹp từ góc nhìn lịch sử

Nhà Thờ Đá Tam Đảo - Vẻ đẹp từ góc nhìn lịch sử

Nhà thờ đá Tam Đảo là điểm đến du lịch nổi tiếng của tỉnh Vĩnh Phúc hễ ai đến nơi đây không thể không nhắc đến nó. Không chỉ được bạn trẻ biết đến là nơi check in lý tưởng và có thể ngắm mây, sương mù vào mỗi sớm mai.

Nơi đây còn được nhiều kỹ sư nổi tiếng nghiên cứu về kiến trúc cũng như lịch sử hình thành của nó. Trong bài viết hôm nay Việt Nam Outdoor sẽ cùng bạn tìm hiểu về nhà thờ đá Tam Đảo - Vẻ đẹp từ góc nhìn lịch sử.

Các bạn có thể xem nhanh bài viết tại đây:

1. Lịch sử hình thành nhà thờ đá Tam Đảo

2. Kiến trúc nhà thờ

3. Vẻ đẹp thơ mộng của nhà thờ đá Tam Đảo

1. Lịch sử hình thành nhà thờ đá Tam Đảo

nhà thờ đá vĩnh phúc

Nhà thờ Tam Đảo được xây dựng lại kiên cố bằng đá rất đẹp

Theo tư liệu để lại, vào năm 1932 người Pháp đã khám phá ra một thung lũng rộng 253 héc ta với độ cao trên 900 mét. Sau đó họ phát hiện một ngày ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc) có bốn mùa xinh đẹp tuyệt vời nên họ đã nhanh chóng bắt tay vào xây dựng và biến Tam Đảo trở thành nơi nghĩ dưỡng bậc nhất Đông Dương lúc bấy giờ.

Dưới bàn tay điêu luyện của phu phen người bản xứ, tù chính trị, tù thường phạm,...145 tòa biệt thự nguy ngoa, tráng lệ đã xuất hiện. Đồng thời còn có sàn nhảy, sân thể thao, nhà thờ, hồ bơi, trên những con đường lượn qua các đồi dốc cao thấp thơ mộng làm “say đắm” lòng người.

Địa điểm du lịch Tam Đảo này sở dĩ có tên như vậy vì ở Vĩnh Phúc có ba ngọn núi nhô cao trên biển mây, đó Thiên Nhị, Máng Chỉ và Thạch Bàn. Trong đó, ngọn núi cao nhất là một thung lũng hình lòng chảo với độ cao tuyệt đối là 1.591m. Bên cạnh đó, ở đây còn có ngọn núi có tên Nhà Thờ, vì sát nơi này có ngôi nhà thờ  bằng đá cổ. 

Nhiều người đến Tam Đảo với quyết tâm nhất định phải check in bằng được tại nhà thờ đá vì vẻ đẹp cổ kính cũng như kiến trúc lộng lẫy của nó. Theo đó, nhà thờ được xây dựng vào năm 1906 trong núi Thiên Nhị với nguyên bản đầu tiên là ngôi nhà sàn lợp lá.

Sau này qua một khoảng thời gian đến những năm 1937 nhà thờ Tam Đảo được xây dựng lại kiên cố bằng đá rất đẹp và hùng vĩ như hiện nay. Bạn có biết rằng, đây chính là 1 trong bốn nhà thờ nổi tiếng của nước bên cạnh nhà thờ Phát Diệm, nhà thờ đá Nha Trang, nhà thờ đá Sa Pa.

Thời kỳ kháng chiến chống Pháp, thực hiện theo chính sách tiêu thổ kháng chiến của cách mạng Việt Nam, người dân đã di tản khỏi mảnh đất này và hầu như là mọi biệt thự đều bị phá hủy. Tuy nhiên, nhà thờ này được Bác Hồ chỉ thị phải giữ nguyên vẹn, không được xâm phạm tín ngưỡng của người dân. Do đó, kiến trúc đậm nét văn hóa vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. 

Đến năm 2008, nhà thờ được đặt tên là “Nữ vương hòa bình”.

balo cho dân phượt

balo phượt chống nước

balo leo núi jack wolfskin

mua balo the north face ở đâu

balo north face hotshot

nhà thờ đá cổ ở tam đảo

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp vượt thời gian của nhà thờ đá

nhà thờ đá ở tam đảo

Nhà thờ đá Tam Đảo thơ mộng trong làn sương mỏng

Dù đã tồn tại hàng trăm năm lịch sử nhưng nhà thờ Tam Đảo vẫn còn giữ được sức sống và vẻ đẹp ấn tượng của nó. Hơn nữa, đây còn là điểm đến hấp dẫn du khách từ khắp mọi miền đất nước. 

2. Kiến trúc nhà thờ

nhà thờ đá tam đảo

Nhà thờ đá Tam Đảo Vĩnh Phúc với lối kiến trúc độc đáo

Nhà thờ đá Tam Đảo Vĩnh Phúc được xây dựng trên một miền đất cao theo mô hình kiến trúc Gothic. Nhà thờ được xây dựng 2 tầng với nền cao 10m, tầng đầu tiên của nhà thờ có nhiều lối đi bên cạnh mặt đường lớn với không gian rộng rãi, thoáng mát, hai bên sườn nhà thờ có nhiều bậc đá dẫn lên tầng trên.

Tầng trên của tòa nhà có một cái sân rộng với sức chứa lên đến 100 người, đặc biệt du khách có thể cầu nguyện hoặc đứng hóng mát tại nơi đây. Ngoài ra, bên trong tầng 2 còn có tòa thánh đường có diện tích 286m2 ( dài 26m, rộng 11m) được xây dựng từ năm 1937 nhằm mục đích để giáo dân xứ Tam Đảo làm lễ cầu kinh. Liền đó còn có gian tháp chuông đứng chọc trời cao vút.

Người ta tìm đến nhà thờ đá không chỉ với mục đích check in mà còn để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc của từng viên đá của nhà thờ và đường nét thiết kế tỉ mỉ trong và ngoài nhà thờ Tam Đảo. Lối kiến trúc này độc đáo và không hề phổ biến nên được coi là cực phẩm của Vĩnh Phúc nói riêng và Việt Nam nói chung.

nhà thờ đá tam đảo vĩnh phúc

Nhà thờ được xây dựng theo lối kiến trúc độc đáo

Mỗi góc của nó luôn là điều khiến nhiều người tò mò mà đến đây. Đặc biệt là sinh viên khoa kiến trúc, sinh viên các trường đại học xây dựng và các kỹ sư. Công trình đồ sộ được thiết kế với phong cách nghệ thuật Gothic đời sau thời kỳ Roman và nổi bật là thiết kế vòm nhọn, có nhiều cửa sổ, đồng thời kích thước cửa sổ cũng lớn hơn với lỗ của công trình tương tự khác.

3. Vẻ đẹp thơ mộng của nhà thờ đá Tam Đảo

nhà thờ tam đảo

Nhà thờ đá hoàn hảo đến từng chi tiết

Phía bên trong hay ngoài cổ kính rêu đá đều rất đẹp, cụ thể các gian thánh đường bố trí khá đơn giản, với nhiều ô cửa vòm được trang trí bằng những bức tranh kính nhiều màu sắc. Các bức tranh này vẽ các nội dung về các sự tích liên quan đến nơi đây và Chúa khá độc đáo, được coi là nét riêng của nơi đây.

Phía bên ngoài hướng nhìn về phía bên trái thánh đường có xây dựng một tháp chuông hình trụ vuông với chiều cao khoảng 18m bằng đá. Tháp chuông này được trang trí ô gạch hoa màu đỏ còn cây thánh giá nằm chính giữa là biểu tượng của thiên chúa giáo.

nhà thờ cổ tam đảo

Nhà thờ Tam Đảo - Điểm chụp ảnh lý tưởng dành cho nhiều bạn trẻ

Điểm ấn tượng của nhà thờ Tam Đảo chính là khu ngoài thánh đường với khoảng sân rộng nhưng lại được bao quanh bằng hàng cửa cuốn rộng, thoáng mát. Khi bạn phóng tầm mắt ra xa có thể thấy được cả cảnh thung lũng của thị trấn Tam Đảo đầy nguy nga tráng lệ với những tòa biệt thự, nhà nghỉ mờ ảo trong màn sương …

Đặc biệt, bất kỳ ai đến nơi đây cũng sẽ thích thú với những phiến đá xanh riêu “cổ tích”. Cùng với đó là khung cảnh thơ mộng, trữ tình của thung lũng kỳ ảo với ngôi thánh đường cổ kính thắm đẵm hồn Việt, tất cả như tạo nên một tuyệt tác của nhân gian.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đề cập đến bạn đọc trong bài viết này về nhà thờ đá Tam Đảo sẽ giúp bạn hiểu thêm về lịch sử cũng như vẻ đẹp của nhà thờ đá tráng lệ nhưng trầm mặc này. Chúc bạn có được chuyến đi vui vẻ và ý nghĩa tại nơi đây.

Có thể bạn quan tâm: Khám phá Tây Thiên Tam Đảo