MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN ĐỐI VỚI ĐƠN HÀNG TRÊN 1 TRIỆU ĐỒNG

Cẩm nang trải nghiệm du lịch Hà Giang trọn vẹn từ A đến Z

Cẩm nang trải nghiệm du lịch Hà Giang trọn vẹn từ A đến Z

Các bạn đang muốn thưởng cho mình một chuyến du lịch Hà Giang tự túc? Tuy nhiên, các bạn không có nhiều kinh nghiệm cũng như hiểu biết về Hà Giang? Vậy hãy để chúng tôi chia sẻ cho các bạn trọn vẹn từ A - Z các kinh nghiệm đi du lịch Hà Giang nhé!

Nội Dung Bài Viết:

1. Đôi nét về du lịch Hà Giang

2. Thời điểm đi du lịch lý tưởng

3. Phương tiện di chuyển đến Hà Giang

4. Cần chuẩn bị hành lý gì khi đi Hà Giang?

5. Chỗ ở Hà Giang

6. Điểm du lịch đẹp tại đây nhất định phải ghé

6.1. Cột mốc số Km 0

6.2. Dốc Bắc Sum

6.3. Núi đôi Quản Bạ

6.4. Rừng thông Yên Minh

6.5. Dốc Thẩm Mã

6.6. Thung lũng Sủng

6.7. Dinh thự vua Mèo

6.8. Cột cờ Lũng Cú

6.9. Phố cổ Đồng Văn

6.10. Đèo Mã Pi Lèng

6.11. Hoàng Su Phì

6.12. Chợ PhiêN

6.13. Chùa Sùng Khánh

6.14. Các ngôi đền, chùa tại Hà Giang

7. Điểm qua các món ăn đặc sản

7.1. Cơm lam Bắc Mê

7.2. Cơm lam Bắc Mê

7.3. Bánh tam giác mạch

7.4. Xôi ngũ sắc

7.5. Thắng cố

7.6. Cháo ấu tẩu

7.7. Thắng dền

7.8. Rêu nướng

7.9. Phở chua

8. Một số lễ hội truyền thống tại Hà Giang

8.1 Lễ hội Gầu Tào

8.2 Lễ hội Lồng Tồng

9. Lịch trình đi Hà Giang 3 ngày 2 đêm

10. Các địa điểm chụp hình đẹp

11. Mua gì về làm quà khi đi Hà Giang

12. Một số lưu ý khi đi Hà Giang

1. Đôi nét về du lịch Hà Giang

Trước khi chia sẻ kinh nghiệm du lịch Hà Giang thì các bạn nên tìm hiểu trước về vùng đất này đã. Đầu tiên, Hà Giang là một tỉnh nằm ở vùng cực Bắc của tổ quốc. Nơi đây không chỉ nổi tiếng bởi phong cảnh hùng vĩ mà còn mang vẻ đẹp rực rỡ sắc hoa và chan chứa tình người. Hoa tại Hà Giang tỏa sắc quanh năm. Các loài hoa nổi bật nhất tại Hà Giang là hoa cải vàng, tam giác mạch tím và hoa mận trắng.

điểm du lịch hà giang

Giới thiệu về du lịch Hà Giang

Nếu có cơ hội, các bạn nên dành ra một vài ngày để đến du lịch và khám phá Hà Giang. Chắc chắn các bạn sẽ có một chuyến đi thú vị.

2. Thời điểm du lịch Hà Giang lý tưởng

Hà Giang có thời tiết và khung cảnh đẹp quanh năm nên các bạn muốn đi du lịch Hà Giang vào mùa nào cũng được. Tuy nhiên, thời điểm Hà Giang đẹp nhất là:

- Tháng 1: Mùa của các loài hoa đào, hoa mận, hoa cải vàng

Tháng 1 là thời điểm xuân đến, khi này, tại khắp các huyện, xã, bản, làng Hà Giang đều tràn ngập sắc vàng của hoa cải, đỏ hồng của hoa đào và màu trắng của hoa mận. Những loài hoa thơm nở rực rỡ trên nền đá đen cao nguyên mang một vẻ đẹp vừa lãng mạn nhưng cũng rất tráng lệ.

đi du lịch hà giang

Du lịch Hà Giang đầu xuân ngắm hoa đào nở

- Tháng 4, tháng 5: Mùa nước đổ

Vào mùa nước đổ tại Tây Bắc thường diễn ra từ tháng 4 đến tháng 7. Tuy nhiên, vào tháng 4 mới chỉ có một vài thửa ruộng có thể tích nước. Tháng 5 và tháng 6 là thời điểm mùa nước đổ ải đẹp nhất. Tới tháng 7 vẫn còn nhưng ít. 

Thời điểm này, các du khách tới Hà Giang có thể được chiêm ngưỡng khung cảnh những thửa ruộng đẹp như tranh trong mùa nước đổ. Đây là hiện tượng chỉ xuất hiện tại những tỉnh miền núi có ruộng bậc thang.

kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc

Hà Giang vào mùa nước đổ

- Tháng 9, tháng 10: Mùa lúa chính vàng

Đây là thời điểm miền Bắc nước ta bước vào mùa thu và cũng là lúc tại Hà Giang xuất hiện khung cảnh những thửa ruộng bậc thang chín rộ, vàng óng. Khi đi du lịch Hà Giang tháng 9 hay tháng 10 các bạn có thể được ngắm nhìn thung lũng dưới chân đèo như đang khoác lên mình một tấm áo choàng màu vàng rực đẹp đến nao lòng.

kinh nghiệm đi du lịch hà giang

Vẻ đẹp rực rỡ nao lòng khi Hà Giang bước vào mùa lúa chín

- Tháng 10 đến tháng 12: Mùa hoa tam giác mạch Hà Giang

Ở Hà Giang có một loài hoa vô cùng nổi tiếng, tên là tam giác mạch. Vào cuối tháng 10 cho tới hết tháng 12, du khách rất thích tới du lịch Hà Giang để có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của loài hoa màu tim tím trãi dọc khắp sườn đồi.

du lịch hà giang tháng 9

Vẻ đẹp trữ tình mùa hoa tam giác mạch tại Hà Giang

3. Phương tiện di chuyển đến Hà Giang

Nếu các bạn có ý định lựa chọn xe khách đi từ Hà Nội thì chúng tôi xin chia sẻ một kinh nghiệm du lịch Hà giang bằng xe khách là các bạn nên chọn đi ban đêm. Xe khách đi Hà Giang xuất phát khoảng 9h tối tại bến xe Mỹ Đình Hà Nội. Xe di chuyển tới khoảng 5h sáng sẽ tới Hà Giang. Giá từ 260.000 - 300.000 đồng/người. Di chuyển ban đêm sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn. Lên xe giường nằm chỉ cần ngủ một giấc là tới nơi.

Còn nếu các bạn đi từ Sài Gòn ra thì khi đặt vé máy bay nên căn cứ vào giờ ô tô chạy từ Hà Nội lên Bắc Giang để đặt vé máy bay cho khớp. Nhà xe đón khách tại điểm đón khách cách sân bay Nội Bài khoảng hơn 1km, tại ngã rẽ ở QL2 Hà Nội đi Hà Giang.

Khi đến Hà Giang rồi thì các bạn có thể bắt xe khách nội tỉnh hoặc là tự thuê xe máy để vi vu thăm thú các địa điểm đẹp tại đây.

4. Cần chuẩn bị hành lý gì khi đi Hà Giang?

Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang tự túc của chúng tôi thì các bạn cần phải chuẩn bị một số vật dụng sau khi đi du lịch:

- Tiền và giấy tờ tùy thân: Các bạn chỉ nên rút một ít tiền mặt để chi tiêu, số còn lại nên để trong ATM, khi nào cần thì rút. Ngoài ra, cũng nên mang giấy tờ tùy thân như CMND, bằng lái xe, bảo hiểm xe, giấy chứng nhận nộp phí đường bộ,... để thuê phòng nghỉ, xe máy hay đi qua cửa khẩu

- Trang phục: Do Hà Giang là tỉnh thuộc vùng núi, thời tiết lạnh, địa hình đồi núi, khó đi nên các bạn cần cân nhắc lựa chọn trang phục phù hợp

- Và đặc biệt nếu bạn là một người ưa thích những chuyến đi phượt, một chiếc bản đồ du lịch Hà Giang để tìm kiếm lộ trình và quãng đường đi phù hợp ngắn nhất

những điểm du lịch hà giang

Chuẩn bị hành lý gì khi đi Hà Giang?

Nếu đi du lịch Hà Giang vào mùa hè thì thời tiết ban ngày khá nóng nhưng chiều và đêm thì lại se lạnh. Do đó, hãy mang theo cả áo dài tay và áo khoác mỏng nhé.

Mùa thu thì tiết trời tại Hà Giang khá lạnh nên các bạn cần mang theo quần áo giữ ấm, găng tay, khăn, vớ.

Mùa đông: Nhiệt độ tại Hà Giang giảm xuống rất thấp nên ngoài quần áo ấm các bạn còn cần mang theo túi sưởi, bịt tai, khăn, vớ, găng tay và cả áo mưa nữa.

- Giày dép: Nên chọn giày thể thao là tốt nhất bởi Hà Giang chủ yếu là địa hình đồi núi. Ngoài ra, các bạn nên mang theo 2 đôi giày, một đôi không thấm nước để có thể đi dưới trời mưa và một đôi thoáng mát để đi khi trời nóng

- Các vật dụng khác: Đồ dùng cá nhân, điện thoại, máy ảnh, đồ ăn nhẹ, thuốc men, đèn pin, bản đồ du lịch, đồ bảo hiểm,...

5. Chỗ ở Hà Giang

Tại Hà Giang cũng có khá nhiều khách sạn, nhà nghỉ và homestay nên các bạn cũng không cần quá lo lắng về việc sẽ không có chỗ nghỉ chân. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm đi du lịch Hà Giang của chúng tôi thì các du khách thường dừng tại 2 điểm sau để tìm chỗ nghỉ chân, một là phố cổ Đồng Văn và hai là thị trấn Yên Minh.

- Khách sạn tại phố Hà Giang: 

+ Tại khu vực này khách sạn không có nhiều mà chủ yếu là các hostel, homestay giá rẻ Hà Giang, từ 70 - 300.000 đồng/người. Nguyên nhân là bởi đây là trung tâm thành phố, đồng thời cũng là điểm trung chuyển trước khi du khách đi Đồng Văn. Bởi thế khách thường ít hoặc chỉ nghỉ qua đêm ở đây trong thời gian ngắn

- Khách sạn, homestay phố cổ Đồng Văn

Khách sạn ở khu vực này tương đối nhiều, chất lượng ổn, từ 1 đến 3 sao và có giá dao động khoảng 200.000 - 500.000 đồng/đêm.

+ Khách sạn Lâm Tùng: 2 sao, phòng sạch sẽ. Khách sạn là ngôi nhà cổ có tuổi đời >100 năm nên mang đến cảm giác cổ xưa, yên bình

những địa điểm du lịch hà giang

Khách sạn 2 sao tại Đồng Văn, Hà Giang

+ Homestay Hội Liêm: Nằm sâu trong phố cổ và đã có tuổi đời gần 300 năm. Ngôi nhà đã được phục dựng, mang dáng dấp cổ kính. Giá cho thuê là 60.000 - 80.000 người/đêm và có cho đặt cơm luôn

+ Homestay nhà cổ chú Thân: Có cả phòng tập thể và phòng riêng, giá từ 70.000 - 80.000 đồng/người (ở chung). Phòng riêng có giá 200.000 đồng/phòng

kinh nghiệm du lịch hà giang bằng xe khách

Homestay nhà chú Thân với khung cảnh thơ mộng, lãng mạn

6. Điểm du lịch Hà Giang nhất định phải ghé

6.1. Cột mốc số Km 0

Một trong các địa điểm du lịch Hà Giang rất nổi tiếng đó chính là cột mốc số Km 0. Đây là nơi được rất nhiều du khách tìm tới check-in, chụp vài bức ảnh làm kỷ niệm khi tới Hà Giang.

du lịch hà giang tháng 10

Nơi địa đầu của tổ quốc

6.2. Dốc Bắc Sum


Nếu có cơ hội đi du lịch Hà Giang thì các bạn cũng đừng quên ghé qua dốc Bắc Sum nhé! Dốc Bắc Sum chính là con dốc cheo leo hiểm trở nhất tại Bắc Giang. Nó được ví như cầu nối giữa xã Minh Tân (Vị Xuyên) với xã Quyết Tiến (Quản Bạ). Nhìn từ xa, con dốc như một dải lụa nằm vắt ngang qua đỉnh núi, mờ ẩn giữa những núi đá tai mèo và làn sương mờ ảo.

hà giang tháng 10

Con dốc ấn tượng, uốn lượn độc đáo

6.3. Núi đôi Quản Bạ

Núi đôi Quản Bạ cũng là một trong các điểm du lịch Hà Giang thu hút khá nhiều du khách. Ngọn núi đôi này nằm tại phía Tây Nam của công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn. Ngọn núi có màu xanh mướt, hùng vĩ và phía dưới chân núi là cánh đồng lúa rực rỡ, tạo nên một bức tranh vừa yên bình nhưng cũng rất mỹ lệ.

hà giang du lịch

Núi đôi Quản Bạ, Hà Giang

6.4. Rừng thông Yên Minh

Rừng thông Yên Minh là một trong những điểm du lịch Hà Giang không thể bỏ qua. Rừng thông xanh mướt bạt ngàn bao quanh con đường Yên Minh kéo dài 50 km từ Quản Bạ tới thị trấn Yên Minh tạo thành một khung cảnh xanh mát, độc đáo.

hà giang có gì đẹp

Rừng thông Yên Minh với góc nhìn từ xa

6.5. Dốc Thẩm Mã

Con dốc này là vừa là một địa điểm check-in đẹp lại vừa là khúc cua nổi danh mà bất cứ tay phượt nào cũng muốn chinh phục. Dốc có những khúc cua tay áo với độ khó cao, đường đi hiểm trở.

hình ảnh hà giang

Dốc Thẩm Mã ngoằn nghèo uốn lượn

6.6. Thung lũng Sủng

Nhắc tới những địa điểm du lịch Hà Giang đẹp thì không thể bỏ qua được thung lũng Sủng Là tại thị trấn Đồng Văn. Thung lũng Sủng Là được ví là thiên đường của hoa cỏ vùng cao. Nguyên nhân là bởi trước đây tại thung lũng chủ yếu chỉ trồng hoa anh túc nhưng hiện nay thay thế cho loài hoa này là rất nhiều loài hoa xinh đẹp, nở rộ rực rỡ khác như: tam giác mạch, cải vàng, hoa hồng,...

đi hà giang

Đến thung lũng Sủng Là chiêm ngưỡng vẻ đẹp khi các loài hoa khoe sắc

6.7. Dinh thự vua Mèo

Đây là dinh thự họ Vương, thuộc xã Xà Phìn, huyện Đồng Văn. Dinh thực này đã được xếp hạng di tích quốc gia. Dinh thự không chỉ nổi tiếng bởi kiến trúc độc đáo, cuốn hút mà còn do nó sở hữu nhiều câu chuyện lịch sử bí ẩn.

phong cảnh hà giang

Kiến trúc độc đáo, mang nét cổ xưa của dinh thự Vua Mèo

6.8. Cột cờ Lũng Cú

Tại Hà Giang có rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng và cột cờ Lũng Cú là một trong số đó. Đây chính là địa đầu tổ quốc, nằm trên đỉnh Lũng Cú. Rất nhiều người tìm tới địa điểm này để check-in và ngắm nhìn hình ảnh lá cờ rộng 54m tượng trung cho 54 dân tộc anh em Việt Nam bay phấp phới giữa bầu trời.

khám phá hà giang

Lá cờ rộng 54m tượng trưng cho 54 dân tộc anh em tại Việt Nam

6.9. Phố cổ Đồng Văn

Con phố cổ này nằm tại thị trấn Đồng Văn. Phố cổ Đồng Văn chính là một trong những địa điểm du lịch Hà Giang mà bất cứ du khách nào tới Hà Giang đều phải đặt chân tới. Con phố này thu hút du khách là nhờ những mái ngói âm dương cổ kính của những ngôi nhà cổ, sự tấp nập của buổi chợ phiên cuối tuần mang đậm văn hóa vùng cao,... cùng rất nhiều món đặc sản hấp dẫn nơi đây.

cảnh đẹp hà giang

Những mái ngói âm dương cổ kính, xinh đẹp

6.10. Đèo Mã Pi Lèng

Cung đèo hiểm trở tại Hà Giang này có độ dài 20km, nằm trên con đường Hạnh Phúc. Pi Lèng trong tiếng Quan hỏa nghĩa là “sống mũi con ngựa”. Hiểu rộng hơn thì đây là cách gọi để chỉ sự hiểm trở và nguy hiểm của con đèo này. Đèo có những nơi dốc cao đến mức ngựa đi qua cũng phải tắc thở. Khi đứng trên đỉnh núi dựng đứng các bạn sẽ có cảm giác như đang đứng trên sống mũi của con ngựa vậy.

Con đường đèo mã Pi Lèng nằm uốn lượn quanh núi Pi Lèng với độ cao 2000m. Trông từ xa, con đèo này chỉ như một sợi chỉ mỏng nằm vắt ngang ngọn núi xanh mướt.

giới thiệu về hà giang

Được mệnh danh là vua của các cung đèo- Mã Pi Lèng

6.11. Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì là một huyện thuộc biên giới vùng cao, cách thành phố Hà Giang 50km. Đường tới đây khá hiểm trở, thích hợp với các tay phượt muốn đi khám phá, du lịch Hà Giang.

cảnh đẹp ở hà giang

Vẻ đẹp nao lòng của Hoàng Su Phì, Hà Giang

6.12. Chợ Phiên Hà Giang

Chợ phiên tại Hà Giang khá đông đúc, tấp nập, là nơi để người dân địa phương tìm tới trao đổi, mua bán hàng hóa. Tới chợ phiên các bạn không chỉ mua được các mặt hàng đặc sản mà còn có thể tìm hiểu về văn hóa và lối sống của người dân vùng cao.

thành phố hà giang có gì

Chợ Phiên Hà Giang đông đúc, tấp nập

6.13. Chùa Sùng Khánh

Khi đi du lịch Hà Giang các bạn cũng có thể ghé thăm ngôi chùa nổi tiếng mang tên Sùng Khánh nằm tọa lạc trên đỉnh đồi nhỏ thuộc thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên.

hà giang tháng 9

Kiến trúc cổ kính với tường màu vàng trầm mặc

6.14. Các ngôi đền, chùa tại Hà Giang

Ngoài ra, du khách đến Hà Giang thường chỉ quan tâm đến cảnh sắc thiên nhiên mà ít biết đến những địa điểm tâm linh như chùa, đền. Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nhưng ngôi đền, chùa linh thiêng ở Hà Giang ngay nào.

Địa điểm đầu tiên mà chúng tôi đề cập đến là đền Mẫu nằm ở phía chân dốc Mã Tim, thuộc thị xã Hà Giang. Được xây dựng vào đầu thế kỷ 20, do những thiện nam, tín nữ rước mẫu từ đền Hà Nội về. Trãi qua bao nhiêu năm tháng, ngôi chùa vẫn giữ được dáng vẻ mộc mạc, yên tĩnh của mình. Vào ngày 1 và 15 hàng tháng có rất nhiều người dân đến đây để dân hương, cúng bái.

Tiếp đến là Miếu Ông- Miếu Bà- tọa lạc tại Khâu Vai huyện Mèo Vạc, nơi đây không chỉ nooie tiếng với chợ tình mà còn có ngôi miếu cổ linh thiêng. Lễ hội ở đây sẽ được tổ chức vào ngày 2/2 và 2/8 âm lịch - được xem là lễ Ông và lễ Bà.

du lịch hà giang tháng 12

Vẻ đẹp mộc mạc, giản dị của Miếu Ông- Miếu Bà

Chùa Bình Lâm là địa điểm linh thiêng mà chúng tôi muốn nói đến, ngôi chùa nằm cách trung tâm thị xã Hà Giang khoảng 14km, nằm ở thôn Bản Mường. Ngôi chùa có một quả chuông đồng, tương truyền thì nó có từ niên đại thời nhà Trần. Đây cũng là điểm nổi bật nhất của ngôi chùa.

Một ngôi chùa khác cũng được xây dựng vào thời nhà Trần mang tên Sùng Khánh. Năm 1993 chùa được công nhận là di tích văn hóa. Bên cạnh đó, nơi đây cũng là địa điểm tổ chức lễ hội Lồng Tồng của người Tày.

7. Các món ăn đặc sản Hà Giang

7.1. Cơm lam Bắc Mê

Cơm lam Bắc Mê là món đặc sản mà khi đi du lịch Hà Giang nhất định bạn phải thử. Cơm dẻo, ngọt cùng hương thơm hòa quyện với mùi lá dong, lá chuối. Món cơm này có thể chấm muối cùng hoặc ăn cùng cá suối nướng đều được.

du lịch hà giang

Món ăn đậm đà tình quê hương của người dân Tây Bắc

7.2. Bánh cuốn Đồng Văn

Các bạn có thể thử món bánh cuối này tại thị trấn Đồng Văn. Bánh được tráng mỏng và mịn. Khi ăn chấm cùng với nước canh xương ninh rất thơm ngon.

kinh nghiệm du lịch hà giang

Món ăn ngon nên nếm thử khi đến Hà Giang

7.3. Bánh tam giác mạch


Đây là loại bánh làm từ hạt của cây tam giác mạch, được nướng trên bếp than. Khi ăn thấy bánh mềm, xốp, bùi và có hương vị đặc trưng.

du lịch hà giang 3 ngày 2 đêm

Món ăn ngon làm “thổn thức” lòng mọi du khách

7.4. Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc là loại xôi có các màu: vàng, xanh dương, đỏ, trắng, tím và được làm từ gạo nếp nương. Do đó, bánh có mùi hương thơm đặc trưng, khi ăn rất dẻo và mềm.

địa điểm du lịch hà giang

Món ăn với hương vị thơm ngon và màu sắc phong phú

7.5. Thắng cố

Tại các buổi chợ phiên món thắng cố được bày bán rất nhiều. Nguyên liệu chính để làm thắng cố là thịt và nội tạng của ngựa hoặc bò.

7.6. Cháo ấu tẩu


Là loại cháo nấu từ củ ấu tẩu hay còn gọi là phụ tử, ô đầu cùng với gạo nếp hương và chân giò lợn. Cháo khi ăn thấy thơm ngậy nhưng nuốt xuống lại thấy hơi cay và đắng.

7.7. Thắng dền


Món ăn này tương tự như bánh trôi tàu Hà Nội, cũng được làm từ bột gạo nếp. Người ta thường ăn thắng dền cùng với một bát nước dùng được pha bởi những nguyên liệu: đường, gừng, cốt dừa, vừng hoặc lạc.

Thắng đến được làm từ gạo nếp, thơm ngon

7.8. Rêu nướng

Đây là món ăn rất được người Tày ưa thích. Đối với du khách đi du lịch Hà Giang thì món này khá lạ. Tuy nhiên nó có tác dụng rất tốt với sức khỏe, có thể giúp lưu thông khí huyết, ổn định huyết áp, tăng sức đề kháng, giải nhiệt, giải độc,...

Món rêu nướng tại Hà Giang

7.9. Phở chua

Là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Người dân Hà Giang thường ăn phở chua vào mùa hồ hoặc thêm vào trong thực đơn các buổi đám cỗ.

Món ăn thường xuyên “góp mặt” trong các đám cỗ

8. Lễ hội truyền thống tại Hà Giang

8.1 Lễ hội Gầu Tào

Đây được xem là lễ hội quan trọng nhất của người Mông, được tổ chức với mục đích cầu phúc hoặc cầu mệnh. Lễ hội được tổ chức vào ngày mồng Một đến ngày Rằm tháng Giêng, gồm hai phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ với nghi thức đặc sắc nên rất được yêu thích tại đây, bao gồm việc chuẩn bị vật lễ cúng thần, dựng cây Nêu- báo hiệu cho mọi người biết gia chủ đang tổ chức lễ hội Gầu Tào. Phần được chờ đón tiếp theo là phần hội. Khi đó gia chủ sẽ hát những bài hát ca ngợi bản mường và chúc phúc mọi người nhân dịp năm mới. Các chàng trai trong bộ áo màu chàm cùng các cô gái diện trang phục sắc hoa sặc sỡ sẽ múa khèn, thổi kèn,...và không quên mời nhau chén rượu thân tình dân tộc. 

8.2 Lễ hội Lồng Tồng

Được tổ chức vào ngày đầu tiên của tháng Giêng của người dân tộc Tày, lễ hội được tổ chức với mục đích cầu cây cối tốt tươi, mưa thuận gió hòa, cuộc sống no đủ, mùa màng bội thu. 

Lễ hội cũng bao gồm hai phần: lễ và hội. Trong đó người dân sẽ khấn cầu thần Núi, thần Sông, thần Suối, ...mọi người tin rằng các vị thần sẽ bảo hộ mang lại sự bình yên cho dân làng, mùa màng thì bội thu. Phần hội tại đây rất đặc sắc bao gồm các trò chơi như kéo co, thi cày ruộng, đẩy gây,...và trung tâm của lễ hội chính là trò chơi ném quả qua vòng tròn, đây là dịp để các chàng trai, cô gái thể hiện sự khéo léo của mình. 

Ngoài ra nơi đây còn có các lễ hội nổi tiếng như: lễ hội Cấp Sắc, lễ hội Cầu Trăng, lễ hội Nhảy Lửa, lễ hội Chợ Tình Khâu Vai, Tết của người Lô Tô, ...

9. Lịch trình đi Hà Giang 3 ngày 2 đêm

Nếu các bạn muốn du lịch Hà Giang 3 ngày 2 đêm nhưng chưa biết sắp xếp lịch trình ra sao thì có thể tham khảo lịch trình mẫu dưới đây:

Ngày 1: Hà Nội - Hà Giang - Đồng Văn

  • 06h15: Khởi hành
  • 09h00: Trên đường đi nghỉ ngơi, chụp ảnh tại đồi chè ở Tuyên Quang
  • 11h30: Tới thành phố Hà Giang xinh đẹp ăn trưa sau đó đi tham quan Công Viên Địa Chất Toàn Cầu Unesco Cao Nguyên Đá Đồng Văn
  • 16h30: Tới thung lũng Sủng Là thăm nhà Cổ của người H’Mông 
  • 18h00: Tới Đồng Văn nghỉ ngơi. Buổi tối đi thăm quan khu du lịch phố cổ Đồng Văn

Ngày 2: Đồng Văn - Cột cờ lũng cú - Mã Pì Lèng - Yên Minh

  • 06h30: Làm thủ tục check-out và ăn sáng sau đó bắt đầu chuyến đi Lũng Cú
  • 08h30: Ghé thăm cột cờ Lũng Cú - nơi địa đầu của Tổ Quốc. Trên đường đi có thể thăm quan Dinh thự vua Mèo Hà Giang, chụp hình tại vùng hoa tam giác mạch xinh đẹp ở Lũng Táo
  • 10h00: Thăm Dinh thự vua Mèo Vương Chính Đức tại xã Sà Phìn
  • 11h30: Ăn trưa tại Đồng Văn rồi đi tới Mèo Vạc
  • 13h30: Thưởng thức vẻ đẹp ngây ngất của đèo Mã Pì Lèng, chụp hình cùng với đèo và dòng sông Nho Quế
  • 15h00: Chụp hình sống ảo tại cung đường đèo chữ M đẹp như mơ tại Mèo Vạc
  • 17h00: Đi về thị trấn Yên Minh thuê phòng nghỉ
  • 18h30: Ăn uống, đi thăm quan Yên Minh 

Ngày 3: Yên Minh - Quản Bạ - Hà Giang - Hà Nội

  • 06h30: Làm thủ tục check-out tại quầy lễ tân, sau đó ăn sáng và lên xe di chuyển đến Quản Bạ. Trên đường đi có thể dừng chân chụp hình hoa tam giác mạc tại Tráng Kìm
  • 08h30: Ghé thăm chợ phiên Quản Bạ ( chỉ mở vào sáng chủ nhật)
  • 09h15: Tới chụp hình tại Cổng Trời Quản Bạ 
  • 11h00: Tìm quán ăn trưa tại Hà Giang
  • 19h00: Xe về tới Hà Nội

10. Các địa điểm chụp hình đẹp

Chụp ảnh tại Mã Pí Lèng, Hà Giang

Chụp ảnh tại dốc 9 khoanh, Hà Giang

Chụp ảnh tại sườn đồi hoa tam giác mạch

Lùng Khúy - Cao nguyên đệ nhất động

Chụp ảnh tại dốc Thẩm Mã

11. Mua gì về làm quà khi đi Hà Giang 

Rượu ngô tại Hà Giang

Món bánh tam giác mạch tại Hà Giang

Táo mèo tại Hà Giang

Món cơm lam nổi tiếng Hà Giang

Mua mật ong Hà Giang làm quà

12. Một số lưu ý khi đi Hà Giang

Nếu đi du lịch Hà Giang bằng xe máy cần mang đủ giấy tờ tùy thân, xăng dự trữ 1,5l và đồ vá săm xe dự phòng

  • Quần áo: Nên mang đủ quần áo ấm, khăn, găng tay, vớ, túi sưởi vào mùa đông vì ở Hà Giang rất lạnh. Dù mùa hè thì vào buổi chiều, tối tại tỉnh này nhiệt độ cũng khá thấp
  • Giày: Không nên mang giày cao gót, thay vào đó là giày thể thao, giày leo núi, giày đi bộ

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch Hà Giang tự túc mà chúng tôi muốn chia sẻ cho các bạn. Hy vọng các bạn sẽ có một chuyến đi tuyệt vời.